Vì sao TQ coi Philippines là "cái gai trong mắt"?

Trong bối cảnh tình hình trên Biển Đông đang rất căng thẳng, Trung Quốc ngày càng tỏ ra khó chịu với những động thái bảo vệ chủ quyền của Philippines trên biển, đặc biệt là từ khi nước này đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế. Kể từ đó, báo chí và các học giả diều hâu Trung Quốc luôn coi Philippines như một “cái gai” trong mắt họ.

Lý giải về điều này, nghị sĩ Ashley Acedillo của quốc hội Philippines cho rằng vị trí địa lý của Philippines án ngữ tuyến phòng thủ chiến lược của Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tạo điều kiện cho Mỹ có thể khống chế được con đường tiến ra biển lớn của hải quân Trung Quốc.

Vì sao TQ coi Philippines là

Philippines nằm giữa chuỗi đảo thứ nhất và chuỗi đảo thứ hai

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Acedillo nhìn nhận: “Vị trí chiến lược của Philippines có ảnh hưởng đến việc Trung Quốc đưa ra đường chín đoạn trên Biển Đông, và Philippines sẽ luôn là một yếu tố trong chiến lược kiềm chế Trung Quốc.”

Nghị sĩ này nói thêm: “Từ góc nhìn chiến lược của Trung Quốc, Philippines trở thành cái gai trong mắt bởi các quốc gia đồng minh với Manila có thể lợi dụng địa thế của nước này để giành lấy ưu thế nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiến ra Thái Bình Dương.”

Theo đó, các chiến lược gia Trung Quốc cho rằng muốn đảm bảo được lợi ích trên biển của mình, Trung Quốc cần phải đẩy lùi các đối thủ ra khỏi chuỗi đảo thứ hai, và không ai khác có thể nắm giữ được chuỗi đảo thứ nhất.

Philippines với địa hình hẹp và kéo dài của mình nằm ngay giữa hai chuỗi đảo bắt nguồn từ phía Nhật Bản kéo xuống phía nam này. Tại vị trí này, Mỹ có thể bố trí các căn cứ quân sự, khóa hẳn đường tiến ra Thái Bình Dương của Trung Quốc một cách dễ dàng.

Vì sao TQ coi Philippines là

Tàu chiến Mỹ tới thăm cảng Subic của Philippines

Ngày 24/6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã lên đường tới Tokyo để gặp gỡ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, và ông Acedillo cho biết lãnh đạo hai nước sẽ bàn thảo về chiến lược chuỗi đảo nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Ngoài ra, nghị sĩ này nhấn mạnh rằng để có thể đối phó lại với sức mạnh quân sự vượt trội của Trung Quốc, Philippines sẽ phải dựa vào sự đảm bảo an ninh của Mỹ theo hiệp ước đồng minh giữa hai nước.

Chính trị gia này cho rằng chính phủ Philippines cần phải có “ý chí chính trị mạnh mẽ” để làm nhiều hơn nữa nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trước sự hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc.

Vì sao TQ coi Philippines là

Căn cứ của Mỹ ở Philippines có thể khóa đường ra Thái Bình Dương của Trung Quốc

Theo ông Acedillo, cho đến nay chính phủ Philippines vẫn chưa đưa ra được một “chiến lược hợp lý nhằm chống lại hành vi hung hăng của Trung Quốc”, kể từ khi Trung Quốc kiểm soát trái phép đảo Vành Khăn vào năm 1995 cho tới bãi cạn Scarborough vào năm 2012.

Ông này cho rằng việc Philippines kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế là cần thiết nhưng chưa đủ mà chính phủ cần cho điều thật nhiều tàu cảnh sát biển tới các khu vực tranh chấp để đánh dấu chủ quyền, đồng thời phải tỏ ra quyết liệt tương xứng với hành vi hung hăng của Trung Quốc.

Ông Acedillo nhấn mạnh: “Nếu không làm quyết liệt, Philippines có thể khiến Bắc Kinh nghĩ rằng nước này chỉ biết nói mà không làm. Điều đó chỉ càng khuyến khích Bắc Kinh có những hành động ngày càng ngang ngược hơn, bởi họ cho rằng Philippines không dám hành động.”


Tổng hợp http://hn.24h.com.vn/


CÔNG TY TNHH VIỆT CHÍNH

Địa chỉ       : số 12 Phạm Hồng Thái, P. Phạm Hồng Thái, Q. Hồng Bàng, TP. Hải Phòng
Điện thoại : 0313 838100 - Fax: 0313 831146
Mobile        : 0936.75.75.36
Email          : vietchinhqm@yahoo.com


CÔNG TY TNHH VIỆT CHÍNH

TRỤ SỞ CHÍNH:

CỬA HÀNG:

KHO XƯỞNG:

Địa chỉ

: Số 12+14 Phạm Hồng Thái, P.Phan Bội Châu, Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng

Địa chỉ

: Số 24 Phạm Hồng Thái, P.Phan Bội Châu, Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng

Địa chỉ

: Số 5 ngõ 69 đường Tân Hà, P.Lãm Hà, Q.Kiến An, TP.Hải Phòng

Điện thoại

Fax

Hotline

Email

: 02253 838100

: 02253 831146

: 0936.75.75.36

: vietchinhqm@yahoo.com

Điện thoại

: 0904.131.908

Điện thoại

Fax

: 02253 667722

: 02253 667722


Thiết kế website bởi VNPT Hải Phòng | Quản trị